Cách chọn nước mắm ngon an toàn cho sức khỏe

Đối với nước mắm truyền thống thì độ ngon của nó chỉ phụ thuộc vào loại cá ở vùng biển ở địa phương đó và tỷ lệ các thành phần tham gia làm nên nước mắm. Làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng sẽ mách bạn cách chọn nước mắm ngon an toàn cho sức khỏe trong các bữa ăn cho các bà nội trợ.

Để nhận biết nước mắm truyền thống ngon dựa trên những yếu tố sau:

Màu sắc

Màu sắc của nước mắm là thứ đầu tiên mà chúng ta có thể cảm nhận được nhanh chóng bằng mắt thường trước khi đọc đến các thành phần bên trong. Nước mắm ngon có màu trong khoảng từ vàng nhạt đến màu cánh dán, lưu ý bạn nên xem màu sắc của chai nước mắm dưới điều kiện ánh sáng bình thường tránh những khu vực thiếu sáng.

Những chai nước mắm truyền thống ngon không bao giờ có cặn vì nó được chắt lọc cẩn thận trước khi bán ra thị trường. Với những chai nước mắm công nghiệp thường có chất tạo màu rất bắt mắt nên ta sẽ đến yếu tố thứ hai để chọn được chai nước mắm truyền thống ngon.

Màu sắc là điều kiện đầu tiên khi chọn nước mắm ngon

Độ đạm

Những chai nước mắm công nghiệp thường không ghi độ đạm khiến người dùng hoang mang không biết đạm trong chai nước mắm được lấy từ đâu, tỷ lệ độ đạm trong nó là bao nhiêu.

Để phân biệt nước mắm dựa trên độ đạm nhiều hay ít thì người ta sẽ căn cứ vào: nitơ toàn phần, nitơ focmol và nitơ amoniac vì độ đạm bằng số gam nitơ/lít nước mắm

Nitơ amoniac có thành phần nitơ nằm d­ưới dạng NH4+ . Hàm l­ượng nitơ amoniac cao phản ánh quá trình chế biến hoặc bảo quản không tốt đó để cho tạp khuẩn chiếm ­ưu thế, phân huỷ tiếp tục axitamin thành amoniac.

Nitơ focmol là tổng l­ượng nitơ của axitamin và nitơ amoniac.Nn­ước mắm truyền thống tốt phải có tỷ lệ nitơ focmol/nitơ toàn phần>60%. Nếu tỷ lệ này thấp có nghĩa là sản phẩm chư­a đ­ược ngấu, các thành phần nitơ hữu cơ phân tử lớn còn nhiều.

Một chai nước mắm ngon an toàn nhất thiết phải có nhãn mác ghi độ đạm rõ ràng của sản phẩm. Nhãn chai n­ước mắm tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, trọng l­ượng tịnh, thành phần chủ yếu, chỉ tiêu chất l­ượng chủ yếu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, h­ướng dẫn sử dụng, h­ướng dẫn bảo quản, xuất xứ của thực phẩm

Dưới đây là thông tin về độ đạm được căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003)

Độ đạm >30No: Loại đặc biệt đối với nước mắm truyền thống nguyên chất có độ đạm từ 30-40 độ

Độ đạm >25No: Loại thượng hạng.

Độ đạm >15No: Loại hạng 1.

Độ đạm >10No: Loại hạng 2.

Như vậy, độ đạm của nước mắm càng cao thì chất lượng của nước mắm càng ngon.

Mùi vị

Khi đã xác định được chất lượng, nguồn gốc của chai nước mắm thì điều cuối cùng để có một chai nước mắm ngon là mùi vị. Mùi vị của nước mắm quyết định đến độ ngon của món ăn, nói lên tay nghề của người nội trợ đảm đang.

Nước mắm ngon có mùi thơm, vị dịu ngọt, mùi hắc của amoniac vị mặn chát của muối là biểu hiện của một chai nước mắm không ngon được pha bằng muối và hóa chất. Mùi thơm lừng của mắm sẽ rất đặc trưng, khi nếm mà vị mặn rồi ngọt dần, có độ béo tự nhiên của cá nó thấm dần nơi cổ họng và dịu nhẹ thì là mắm ngon.

Mùi vị là tiêu chuẩn cuối cùng của chai nước mắm ngon

Đối với nước mắm công nghiệp chủ yếu là lên men đạm thực vật, thường là đậu nành, thủy phân bằng nhiều phương pháp rồi pha chế hương liệu trộn dung dịch đạm thành nước mắm. Nước mắm công nghiệp có màu nâu nhạt, loãng chứ không phải có màu nâu cánh gián, độ đặc sánh và vị đậm đà.

Là một người tiêu dùng thông minh, bạn nên chọn cho mình những chai nước mắm truyền thông nguyên chất được làm từ các loại cá và lên men tự nhiên có sẵn trong ruột cá để ức chế vi khuẩn rồi chuyển protein trong thịt thành đạm nên dễ hấp thụ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ bên dưới:

Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô
Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

 
Chia sẻ: