Danh bất hư truyền - nước mắm Nam Ô Đà Nẵng

Đến Đà Nẵng được thưởng thức các món đặc sản khó quên và đã có nhiều thực khách tinh ý ra biết được rằng những món đặc sản, hải sản ngon hơn nhiều khi lại dựa vào thứ nước chấm có tiếng tại đây đó chính là nước mắm Nam Ô. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về danh bất hư truyền, nước mắm Nam Ô Đà Nẵng nhé!

 

Nước mắm Nam Ô

Nam Ô là một làng chài nhỏ ở cửa sông Thủy Tú, cách chân đèo Hải Vân 3 km về phía Nam, thuộc phường Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu, Đà Nẵng). Nước mắm Nam Ô có vị thơm, ngọt tự nhiên, màu nâu hổ phách, là một sản phẩm quý của xứ Quảng để tiến vua ngày xưa, bên cạnh quế tiêu và trầm hương.
 
Làng mắm Nam Ô Đà Nẵng, có từ hàng trăm năm nay, nhưng trước đây, người dân chỉ muối cá mắm ăn trong nhà, và lấy mắm trao đổi hàng hóa cho những người ở xa. Mắm Nam Ô thời ấy có giá vô cùng, vì mắm nổi tiếng thơm ngon, nên cuộc sống của người dân trong làng cũng no đủ nhờ mắm. nước mắm Nam Ô Đà Nẵng trở thành một thương hiệu, thành một chỗ đứng không thể thay thế, là đặc sản mang một thứ hồn, thứ hương và chất với bản sắc riêng không thể lẫn được người dân Đà Nẵng tự hào.

Thương hiệu và sản xuất nước mắm Nam Ô

Phải nói rằng người Đà Nẵng tâm lý và biết chiều lòng du khách, ai mua món đồ nào chẳng muốn đó là nhãn hiệu uy tín, được nhiều người biết đến, đảm bảo. Người dân Nam Ô hiểu được những giá trị làng nghề và quyết giữ, làm món đặc sản này mãi, giữ gìn nét văn hóa ẩm thực đặc sắc lâu đời này, đưa nước mắm Nam Ô đi tới khắp vùng miền cả nước.

Nước mắm thì ở đâu chẳng có, tỉnh nào ven biển chẳng làm, và cách làm nước mắm thì ở đâu chẳng làm được đâu có gì khó. Ấy vậy mà đến khi tận mắt chứng kiến cách làm nước mắm Nam Ô Đà Nẵng mới thấy được sự tận tâm, nhiệt huyết của họ. Phải nói rằng họ yêu nước mắm Nam Ô Đà Nẵng, họ đam mê và phải làm ra được loại nước mắm chất lượng nhất để du khách đến Đà Nẵng có thể thưởng thức rồi nức nở khen tại sao thức đặc sản này lại lạ, lại tuyệt vời như vậy. Đó cũng là nỗi niềm của người dân làng nghề Nam Ô mong muốn giữ gìn hương vị truyền thống, không bị nền kinh tế thị trường có tiếng không tốt cho mấy ảnh hưởng tới truyền thống gia truyền mà họ được để lại qua hàng trăm năm.

Làm thương hiệu đến thế nhưng ở ngoài thị trường vẫn lác đác những chai nước mắm mang thương hiệu Nam Ô không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây tiêu cực không nhỏ đến suy nghĩ người dùng và cũng tác động không nhỏ đến làng nghề. Chính vì lẽ đó, mỗi chai nước mắm Nam Ô khi làm ra phải được dãn nhãn mác cẩn thận, trên mỗi chai đều ghi rõ cơ sở sản xuất, số điện thoại của người sản xuất, số điện thoại của ban quản lý Hội, ai có thắc mắc về sản phẩm sẽ được tư vấn và giải quyết. 

Sản xuất thủ công nhưng những cơ sở sản xuất nước mắm Nam Ô Đà Nẵng vẫn làm mắm hoàn toàn bằng thủ công, và không sử dụng bất kỳ hóa chất nào. Người ta muối cá bằng cách xếp từng lượt cá vào rồi rắc muối đều lên cá cứ như vậy đến khi đầy chum chứ không đổ cả vào để cá không bị nát. Mỗi chum làm mắm chứa được 200 – 300 kg cá, bên trên chum để vỉ tre để cá không nổi lên tránh bị hỏng. Chum muối được đưa ra phơi nắng 6 tháng người ta mở nắp đảo đều cá ở trong rồi lại cho vào bóng râm 6 tháng nữa thì mới đem ra lọc. Nước mắm Nam Ô Đà Nẵng là nước mắm nhỉ chứ không phải mắm nấu, người ta lọc cá bằng cách lấy vỉ tre ra, trộn đều cá ở trong, dùng vải mịn để lọc. Nước mắm ngon phải lọc nhiều lần, cho nước chảy từ từ như nhỏ giọt, cứ lặp lại công đoạn đến khi thấy nước nhỉ ra có màu đỏ sẫm như cánh gián, mùi thơm tỏa ra thì đã hoàn thành công đoạn lọc. Mắm lọc xong đưa vào vại sành ủ thêm 5 ngày là có thể đóng chai và xuất ra thị trường. Quá trình làm mắm được hoàn thành phải mất thời gian hơn 1 năm trời ròng rã.

Nước mắm Nam Ô Đà Nẵng được nhiều du khách đến thăm Đà Nẵng chọn làm quà mang về biếu tặng người thân, hoặc những người dân Đà Nẵng cũng thường xuyên dùng thứ đặc sản này làm quà biếu bạn bè bốn phương.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ bên dưới:

Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô
Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

 
Chia sẻ: