Những tác dụng tuyệt vời của nước mắm

Bên cạnh việc dùng nước mắm làm gia vị cho các món ăn, thì nước mắm còn có nhiều tác dụng rất tốt khác được lưu truyền trong dân gian. Hãy cùng làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của nước mắm nhé.

Nước mắm là một hỗn hợp muối với các acid amin, do quá trình phân hủy protein trong động vật thủy sinh (các loại cá nhỏ), có sự tham gia của hệ enzym trong ruột cá và vi khuẩn kỵ khí chịu mặn.

Làm sao để nhận biết được đâu là loại nước mắm chất lượng là bài toán không quá khó nhưng cũng chưa bao giờ là dễ dàng. Theo Đông y, nước mắm có vị mặn, ngọt, tính bình; vào kinh tỳ, thận, vị và đại tràng. Còn có mật cá vị đắng với hàm lượng thấp nhưng kết hợp với vị mặn của khoáng chất, vị ngọt của các acid amin đi vào tâm, can, tỳ, thận, để thanh nhiệt ở tâm, sơ phong tiết khí ở can, trừ thấp ở tỳ, nhuận hạ bổ âm, thăng dương kết khí ở thận.

Những tác dụng tuyệt vời của nước mắm

Nước mắm ích khí bổ huyết, bổ can thận, thông huyết mạch, lợi niệu, nhuận tràng. Dùng làm gia vị, khai vị trợ tiêu hóa. Dùng cho trường hợp trúng lạnh, trúng gió, co cứng chân tay, chuột rút, cứng hàm, suy kiệt, táo bón, thiếu máu…

Bên cạnh đó, nước mắm kiêng kỵ bệnh nhân tăng huyết áp nên hạn chế dùng nước mắm, người đái tháo đường, người viêm thận phù nề nên kiêng.

Ngoài ra nước mắm có tác dụng khử mùi thật phẩm rất tốt, nghe có vẻ lạ nhưng thực tế nước mắm không chỉ là gia vị mà chúng còn có công dụng khử mùi lòng non, dạy dày, lòng gà... Hòa nước mắm có độ đạm cao với nước ấm, ngâm thực phẩm vào 10 - 15 phút. Dùng tay bóp nhẹ giúp loại bỏ chất nhờn đồng thời tẩy sạch mùi tốt hơn. 

Nước mắm nguyên chất 30 ml tốt cho người ăn kiêng, thêm chút tỏi, dấm hoặc đường và lát gừng tươi đập dập. Là loại nước chấm ăn với các loại rau tươi hoặc luộc chín; hoặc nước mắm trộn với cơm, hoặc hòa với cháo trắng. Dùng rất tốt cho người bị tiêu chảy, đầy bụng, rối loạn tiêu hoá cần ăn kiêng.

Với thực đơn rau chấm mắm kết hợp với món cá kho tương hoặc thịt kho tàu, tôm rang, ruốc, muối vừng hay lạc thành một bữa ăn lý tưởng cho người cao tuổi, phụ nữ vừa mới sinh đẻ.

Hy vọng qua bài viết này các bà nội trợ sẽ biết thêm nhiều kiến thức về những tác dụng tuyệt vời của nước mắm. Hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn hương vị thơm ngon, tinh khiết, bổ dưỡng để bữa cơm gia đình luôn thơm ngon và đảm bảo sức khỏe nhé.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ bên dưới:

Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô
Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

Chia sẻ: