Nước mắm bị kết tủa, đổi màu có nên sử dụng?

Nước mắm là một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình Việt. Vì vậy, muốn giữ cho nước mắm truyền thống luôn đậm đà, thơm ngon trong một thời gian dài, bạn cần chú ý rất nhiều trong cách bảo quản. Tuy nhiên việc bảo quản nước mắm không đúng cách cũng có thể gây nguy hại đến sức khỏe của gia đình bạn. Hãy cùng làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng tìm hiểu nước mắm bị kết tủa, đôỉ màu có nên sử dụng qua bài viết dưới đây nhé.

Hiện tượng nước mắm chuyển sang màu đậm khi ăn hết nửa chai

Trong quá trình sử dụng, khi bạn mở nắp, không khí và hơi nước lọt vào, dẫn đến mắm bị oxy hóa nên nước mắm chuyển màu. Thật ra, đây là hiện tượng bình thường của nước mắm truyền thống không có chất bảo quản.
Khi bạn đóng mở nắp chai nhiều lần hoặc rót nước mắm ra ngoài thì nước mắm tiếp xúc với không khí, dẫn đến hiện tượng bị oxy hóa và có màu sậm hơn. Điều này chỉ xảy ra khi bạn đã mở nắp chai để sử dụng, nếu bạn chưa sử dụng lần nào thì nước mắm chỉ cần bảo quản nơi thoáng mát thì sẽ không đổi màu.

Tuy nhiên người sử dụng không nên quá lo vì đây là hiện tượng bình thường của nước mắm và hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến chất lượng của nước mắm.

Có nên dùng nước mắm bị kết tủa

Hiện tượng nước mắm kết những hạt li ti cũng là hiện tượng bình thường vì nước mắm lấy ra không sử dụng hết thì sẽ có biểu hiện đó đối với nước mắm truyền thống nhé bạn.

Muối chính là một chất bảo quản tự nhiên để giữ nguyên chất lượng nước mắm. Việc đóng cặn muối là bình thường, không ảnh hưởng đến chất lượng nước mắm. Đây là chút nhược điểm của nước mắm truyền thống, việc để mình và gia đình sử dụng nước mắm sậm màu và lắng cặn muối sẽ tốt hơn là đưa vào trong cơ thể chất phẩm màu và chất bảo quản của nước mắm công nghiệp. Điều này không tốt cho sức khỏe người sử dụng.
 
Nước mắm càng để lâu thì càng ngon, cặn, kết tủa chỉ xuất hiện sau một năm, nhưng là do hiện tượng tự nhiên.  Nước mắm ngon thì mùi không quá hắc, mùi thơm dịu, độ mặn càng cao càng làm cho chất lượng mắm đảm bảo. Mắm màu vàng chay, màu hồng đào, màu cánh gián là những loại mắm ngon và bổ dưỡng nhất.  Nước mắm ngon khi rót ra chén luôn có một lớp sủi bọt giống như khí ga.

Tuy nhiên, việc để xảy ra hiện tượng như trên cũng có thể do trong quá trình sản xuất, một số nhà sản xuất nước mắm chưa sử dụng nguyên liệu đúng tỷ lệ. Hơn nữa việc nước mắm bị đóng cặn bên dưới đáy chai còn có thể khiến lớp nước mắm phía trên bị nhạt vị đi.

Dù là xuất phát từ nguyên nhân nào, thì hiện tượng kết tủa của nước mắm truyền thống hoàn toàn không ảnh hưởng chất lượng và hương vị nước mắm, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Do đó, bạn có thể yên tâm tiếp tục sử dụng nước mắm bị đóng cặn. Nếu bạn không thích hương vị nước mắm bị thay đổi thì có thể đổi sang chai nước mắm khác.

Bạn hãy là những người tiêu dùng thông minh và quan tâm đến sức khỏe của mình và gia đình hãy đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất cho bữa cơm gia đình mình thông qua việc chọn lựa nước mắm truyền thống trong mọi bữa ăn.

Trên đây là một số thông tin nước mắm bị đổi màu, kết tủa có nên sử dụngLàng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng hy vọng, những thông tin gợi ý trong bài viết này sẽ giúp cho bạn luôn giữ đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình nhé.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ bên dưới:

Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô
Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

 

 

Chia sẻ: