Bạn nên hạn chế nước mắm nhiều muối khi nào?

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong căn bếp của người Việt nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết cách sử dụng nước mắm đúng cách để không gây hại cho sức khỏe cả gia đình. Ngoài ra, khi bạn bị mắc một số bệnh nên hạn chế nước mắm nhiều muối để đảm bảo cho sức khỏe. Hãy cùng làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trên phương diện khoa học, nước mắm là hỗn hợp muối với các axit amin được chuyển biến từ protein trong thịt cá qua một quá trình thuỷ phân có tác nhân là các hệ enzyme có sẵn trong ruột cá cùng với một loại vi khuẩn kỵ khí chịu mặn.

Ngoài ra, hãy hạn chế nước mắm nhiều muối ra khỏi thực đơn hàng ngày nếu bạn thuộc những trường hợp dưới đây: 

Người bị bệnh tiểu đường

Nước mắm và các gia vị mặn có thể làm tăng khả năng hấp thụ năng lượng vào cơ thể, đi kèm với đó là việc tăng cholesterol, rối loạn lipid máu và các bệnh lý về tim mạch. Điều này có thể khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cho người bị tiểu đường.

Người mắc bệnh tim mạch

Muối sẽ làm tăng cảm giác khát, dẫn đến uống nước nhiều hơn. Mà đây lại là điều bất lợi cho bệnh nhân tim mạch vì khiến hệ tuần hoàn phải làm việc nhiều hơn. Và hậu quả là tim phải làm việc nhiều hơn nên nếu thường xuyên diễn ra tình trạng này tim thất trái to lên, có thể dẫn đến suy tim, ảnh hưởng đến tuần hoàn và tim mạch

Người cao huyết áp

Nếu ăn quá nhiều nước mắm cũng khiến lượng muối natri và lượng nước trong cơ thể bị giữ lại và khiến người bệnh rơi vào tình trạng phù nề.

Sở dĩ người mắc bệnh cao huyết áp không nên ăn nước mắm bởi vì trong nước mắm có hàm lượng muối rất lớn, gây nên tình trạng co thắt động mạch, tăng huyết áp, gây xơ cứng động mạch. Nước mắm không tốt cho người mắc cao huyết áp nếu sử dụng thường xuyên.

Đặc biệt, khi huyết áp đang tăng cao, người bệnh cũng không nên ăn nước mắm bởi khi đó nước mắm có thể khiến người bệnh bị choáng váng, hoa mắt, chóng mặt và có thể gây ra những tai biến đáng tiếc như đột quỵ, suy tim…

Trẻ em dưới một tuổi

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn nước mắm. Lý do bởi độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ. Ngay cả những sản phẩm có chất điều vị khác như mỳ chính, hạt nêm cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Tuy nhiên, những người mắc các bệnh trên có thể lựa chọn nước mắm truyền thống để sử dụng là tốt nhất. bởi nước mắm truyền thống được làm 100% nguyên liệu được làm tự tự nhiên, được gài nén trong thùng gỗ và rút nỏ nguyên chất nên không còn vị quá mặn chat của muối chính vì thế rất thích hợp đối với những đối tượng bị huyết áp cao, suy thận, người mắc bệnh xương khớp.

Trên đây là một số thông tin bạn nên hạn chế nước mắm nhiều muối khi nào? Làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng hy vọng, những thông tin gợi ý trong bài viết này sẽ giúp cho bạn luôn giữ đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình nhé.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ bên dưới:

Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô
Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 
0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

 
Chia sẻ: