Nước mắm Nam Ô Đà Nẵng, giọt tinh túy từ cá cơm thượng hạng

Đà Nẵng, thành phố biển với muôn vàn món ngon từ biển cả. Trong đó có một loại thực phẩm làm nên nét văn hóa của người dân nơi đây đó là nước mắm Nam Ô danh bất hư truyền.

Đến Đà Nẵng được thưởng thức các món đặc sản khó quên và đã có nhiều thực khách tinh ý ra biết được rằng những món đặc sản, hải sản ngon hơn nhiều khi lại dựa vào thứ nước chấm có tiếng tại đây đó chính là nước mắm Nam Ô được chiết xuất bằng cả tấm lòng của người dân Đà thành.

Nước mắm Nam Ô – đặc sản người Xứ Quảng

Nằm thu mình bên cửa sông Cu Đê, dưới chân đèo Hải Vân (nay thuộc P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), làng Nam Ô được biết đến với làng nghề truyền thống nước mắm – đặc sản xứ Quảng.


Nhà nhà, người người làm nước mắm

Đặt chân lên địa phận của làng nghề, ấn tượng đầu tiên để lại trong lòng du khách chính là sự bình yên. Không ồn ào, không xô bồ, những con hẻm nhỏ nối nhà sát nhà, thoảng đưa trong làn gió biển mùi thơm nước mắm mặn mà.

Nước mắm Nam Ô nổi tiếng trong và ngoài tỉnh bởi vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng và quan trọng hơn cả là không có sự can thiệp hóa chất. Mặc cho sự cạnh tranh khốc liệt của “kinh tế thị trường”, ngư dân vẫn giữ nguyên cách chế biến thủ công truyền thống.

                              

Cả làng Nam Ô hiện có khoảng gần 100 hộ làm nghề nước mắm. Tuy giá thành cao hơn nhưng ai từng được thưởng thức chắc chắn sẽ ghiền và duy trì mối quan hệ để đặt hàng về sử dụng trong gia đình, làm quà phương xa.

Tuy không xuất hiện nhiều trên thị trường nhưng nước mắm Nam Ô vẫn đứng vững trong lòng người dân địa phương cùng như khách hàng gần xa. Điều đặc biệt tạo nên thương hiệu mắm Nam Ô chính là nằm ở công thức chế biến gia truyền.

Giọt tinh túy từ cá Cơm làm nên nét đặc trưng nước mắm Nam Ô

Điều đặc biệt tạo nên thương hiệu mắm Nam Ô, có lẽ chính là nằm ở công thức chế biến. Mắm Nam Ô được chế biến từ cá cơm than, đánh bắt vào tháng ba âm lịch (vì có độ đạm rất cao).

 

Cá cơm nguyên liệu chính của nước mắm Nam Ô

Khi mặt trời vừa nhô lên khỏi mặt biển cũng là lúc các hộ gia đình hối hả chuyển những thúng cá cơm tươi nguyên lên bờ chuẩn bị cho các công đoạn làm nước mắm. Cá cơm chỉ lựa con vừa phải và không rửa bằng nước ngọt vì làm cá mất ngon, để lâu sẽ bị thối.

 

Trộn cá với muối theo tỷ lệ 1 phi cá (100kg cá) ướp chừng 40kg muối. Không được bỏ muối bột hay muối chín vì muối bột có độ mặn thấp dễ hư mắm. Phải chọn bằng được loại muối hạt trắng, to, già, được nắng, không bị nước mưa, mang về phơi khô ráo năm đến bảy ngày, sau đó cho vào vại cất một năm trước khi đem muối cá.

 

 

Lựa chọn loại muối phù hợp

Thường dân ở đây chọn mua muối từ biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) hay Khánh Hòa, Bình Thuận. Khi trộn cá chú ý sao cho cá thấm muối thật đều, không bị nát, xếp từ từ từng lượt vào thùng phuy đựng cá muối. Phía trên cùng đặt một vỉ đan bằng tre, hoặc mo cau khô gài lại.

Đậy nắp thật kín, đưa vào phòng khô ráo, sạch sẽ, kín gió, giữ nhiệt độ vừa phải. Khi nào lớp vỉ chèn xuất hiện lớp men màu trắng thì tháo vỉ, vớt lớp men ấy ra. Khoảng 9 – 12 tháng là có thể mang cá muối lọc nước mắm. Lấy vỉ chèn ra, trộn đều mắm và dùng vải mịn để lọc mắm.


Nước mắm Nam Ô sau khi đã được chưng cất

Nước mắm chảy từ từ, có màu đỏ sậm như màu cánh gián, mùi thơm tỏa ra hấp dẫn. Lọc nhiều lần liên tiếp, khi nào thấy màu nước đạt nhất, ưng ý nhất thì đổ vào vại sành để ủ hương tự nhiên thêm nửa tháng nữa.

Khát vọng vươn xa của nước mắm Nam Ô

Thơm ngon đặc trưng, nước mắm Nam Ô giờ đây đã có thương hiệu trên thị trường. Không chỉ được tiêu thụ trong thành phố Đà Nẵng mà đặc sản Nam Ô còn xuất đi các nơi khác như Hà Nội, Đăk Lăk, TP. Hồ Chí Minh,…, nhiều người còn mua làm quà cho bà con phương xa.

Mức giá và địa chỉ mua nước mắm Nam Ô tại Đà Nẵng

Với một chai nước mắm loại 6 chai x 250ml có giá giao động khoảng 200 ngàn/ 6 chai. Khuyến khích các bạn nếu mua với số lượng lớn hãy đến tại nhà dân vừa được khám phá vừa mua được với giá rẻ hơn.

Nước mắm Nam Ô không chỉ mặn mà và đặm đà như chính vị biển của nó mà còn thắm đẫm tâm tư tình cảm của con người xứ Quảng. Nếu một lần ghé đến Đà Nẵng đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức vị nước mắm ngon tại Nam Ô. DanangZ hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm và thưởng thức tuyệt vời khi đến đây.

Nguồn: https://danangz.vn/nuoc-mam-nam-o-da-nang.html

Chia sẻ: