Nước mắm Nam Ô - Đặc sản Đà Nẵng

Nếu có dịp ghé Đà Nẵng, bạn hãy thăm làng nghề Nam Ô để thưởng thức thứ nước năm thượng hạng này. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến sự công phu của từng công đoạn để ra nước mắm Nam Ô Đà Nẵng

Khác với những vùng làm nước mắm khác ở Việt Nam, làng đánh cá Nam Ô Đà Nẵng chỉ chế biến nước mắm từ cá cơm than. Muối cá từ khoảng tháng ba âm lịch bằng thứ muối Cà Ná hạt to để đã vài năm, gần Tết Nguyên đán thì dùng được. Nước mắm Nam Ô có màu đỏ sậm, tỏa mùi thơm đầy hấp dẫn.

Nam Ô là làng đánh cá nhỏ bé, nằm ngay trên quốc lộ số 1, thành phố Đà Nẵng, làng có loại nước nắm ngon nổi tiếng. Loại cá làm nước mắm Nam Ô Đà Nẵng ngon nhất là cá cơm than đánh bắt vào tháng ba. Nước mắm Nam Ô ngon một phần là nhờ chọn thứ muối Cà Ná hạt to để lâu vài ba năm. Muối mang về đổ trên nền xi-măng sạch, khô ráo, để từ năm đến bảy ngày cho chảy hết chất nước đắng, sau đó cho vào chum, vại cất vài năm trước khi đem làm.

Làng đánh cá Nam Ô chỉ làm nước mắm bằng cá cơm than


 Cá cơm than được lựa chọn kỹ là loại cá tươi, không to quá hoặc nhỏ quá. Khi muối, không cần rửa lại, vì trước khi lên bờ, cá đã được rửa bằng nước biển. Nếu rửa bằng nước ngọt sẽ làm cá mất ngon, để lâu sẽ bị thối. Những thùng, chum, vại muối phải làm bằng gỗ bằng lăng hoặc gỗ mít, mới đúng cách. Khi trộn cá chú ý, sao cho cá thấm muối thật đều, không bị nát, xếp từ từ từng lượt vào chum vại, đựng cá muối. 

Phía trên cùng đặt một lần vỉ đan bằng tre, hoặc mo cau khô gài lại. Đậy nắp thật kín, đưa vào phòng tối, khô ráo, sạch sẽ, kín gió, giữ nhiệt độ vừa phải, khoảng sáu, bảy tháng trộn cá muối lại. Khi nào lớp vỉ chèn xuất hiện lớp men mầu trắng thì tháo vỉ, vớt lớp men ấy ra. Cá muối vào tháng ba, gần Tết âm lịch bắt đầu lọc mắm, nhẹ tay lấy vỉ chèn ra, trộn đều mắm và dùng vải mịn để lọc mắm. Nước mắm chảy từ từ, có màu đỏ sậm như màu cánh gián, mùi thơm tỏa ra đầy hấp dẫn.

Nhiều làng lân cận Nam Ô cũng chế biến loại nước mắm này, nhưng không thành công. Theo những gia đình có truyền thống chế nước mắm Nam Ô thì việc chế biến phải có bí quyết và đòi hỏi công phu, chỉ sơ ý là nước mắm mất ngon. Vì vậy nước mắm Nam Ô - Đặc sản Đà Nẵng đã rất nổi danh. Ngày Tết, ngày lễ, người dân trong cũng như ngoài tỉnh ai cũng muốn có chai nước mắm Nam Ô.
 
Làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng mang đến uy tín và chất lượng nhất, là món quà tuyệt vời cho Khách du lịch Đà Nẵng cho các bà nội trợ, nước mắm Nam Ô được bán rộng rãi ở địa bàn Đà Nẵng, các chợ lớn Đà Nẵng đều có. Du khách có thể chọn mua để làm quà cho gia đình nhé!

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ bên dưới:

Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô
Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

 

Chia sẻ: