Phân biệt nước mắm và nước chấm

Người tiêu dùng hiện nay vẫn còn chưa phân biệt rõ nước mắm và nước chấm có phải là một không? Câu trả lời chính là không. Điểm khác biệt lớn nhất để phân biệt hai loại sản phẩm này chính là độ đạm và thành phần dinh dưỡng mang lại. Vậy hãy cùng làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng phân biệt nước nắm và nước chấm nhé.

Nước mắm là gì

Nước mắm là sản phẩm truyền thống, lâu đời với loại cá như cá cơm, cá nục, cá trích… là nguồn nguyên liệu để sản xuất nước mắm. Nước mắm truyền thống hoàn toàn không chứa các chất phụ gia. Chính vì vậy nước mắm thường có màu cánh gián nâu đỏ, độ đặc sánh và vị đậm đà hơn các loại nước mắm công nghiệp.

Nước mắm thường có độ đạm từ 25 – 28°N. Khi được sản xuất theo phương pháp truyền thống, nước mắm có độ đạm càng cao thì càng có mùi vị thơm ngon. Một số loại nước mắm có độ đạm lên tới 40 – 50°N nhờ vào thời gian chế biến lâu hơn. Chất lượng của nước mắm phụ thuộc vào chất lượng cá, muối biển và công thức pha chế, lên men.

Nước chấm là gì

Nước chấm được hiểu là “nước chấm lên men và nước chấm hóa giải sản xuất từ nguyên liệu giàu Protein có nguồn gốc thực vật, theo phương pháp vi sinh hoặc phương pháp hóa học”. Sau đó, nước chấm được pha loãng và trộn thêm các chất phụ gia, chất bảo quản,… Do vậy, nước chấm còn được gọi là nước mắm công nghiệp.

Theo quy định của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc ( FAO), nước mắm phải có độ đạm lớn hơn 10°N. Độ đạm trong nước chấm chỉ dưới 10°N, nên đây không phải là nước mắm.

Hiện nay có một số loại nước chấm được pha thêm đạm tổng hợp. Độ đạm trong các loại nước chấm này có thể lên đến 80°N hay 90°N. Trong khi đó, độ đạm trong cá chỉ tầm 30°N, nên nước mắm không bao giờ có độ đạm cao như các loại nước chấm này.

Mùi vị của nước chấm không thơm mùi của cá, vị chát hoặc khá gắt đầu lưỡi, đặc biệt là với nước chấm được pha thêm đạm.

Độ đạm là gì

Độ đạm là hàm lượng Protein, nhưng thực tế độ đạm chính là tổng lượng Nitơ có trong nước mắm (đơn vị: g/l). Lượng Nitơ này được chuyển hóa từ quá trình thủy phân Protein trong thịt cá.

Hàm lượng đạm nói lên độ ngon của nước mắm. Nhưng tránh hiểu sai là độ đạm càng cao thì nước mắm sẽ ngon và chất lượng, điều này là đúng chỉ khi sản phẩm được làm đúng quy trình truyền thống với nguyên liệu là cá, không bổ sung nguyên phụ liệu khác nhé.

Phân biệt nước mắm và nước chấm như thế nào

– Loại đặc biệt: Lớn hơn 30 độ đạm.

– Loại thượng hạng: Lớn hơn 25 độ đạm.

– Loại hạng 1: Lớn hơn 15 độ đạm.

– Loại hạng 2: Lớn hơn 10 độ đạm.

Nước mắm có chứa hàm lượng đạm cao, cung cấp đạm cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng nước mắm chúng ta ăn mỗi ngày khá ít, nên không thể dùng nước mắm như nguồn cung cấp đạm chính. Ngược lại, nước chấm hoàn toàn không chứa chất dinh dưỡng gì. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn nước mắm thay vì nước chấm. 

Hy vọng qua bài viết này các bà nội trợ sẽ biết thêm nhiều kiến thức phân biệt nước mắm và nước chấm khi mua hàng. Hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn hương vị thơm ngon, tinh khiết, bổ dưỡng để bữa cơm gia đình luôn thơm ngon và đảm bảo sức khỏe nhé.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ bên dưới:

Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô
Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

Chia sẻ: