Nước mắm tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Những điều cực thú vị về nước mắm tại Đà Nẵng có thể bạn chưa biết?

Có thể chúng ra đã sử dụng nước mắm làm gia vị cho món ăn khá lâu rồi, nhưng liệu các bạn đã biết hết những thú vị xung quanh chai nước mắm? Hãy cùng Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô khám phá về sản phẩm này qua bài viết sau đây nhé!

Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm cá cơm thơm ngon nhất

Cá cơm là loại cá ăn tầng nổi, ít mỡ. Khi sản xuất nước mắm sẽ không nổi váng mỡ lên, không có mùi ôi khét như các loại cá khác. Cá cơm thủy phân triệt để hơn các loại cá khác nên sau thời gian ủ từ 6 – 12 tháng, nước mắm đã không còn mùi tanh hôi.

Nước mắm đầu tiên gọi là nước mắm nhỉ

Sở dĩ gọi là mắm nhỉ, vì khi đó nước mắm được ủ 1 – 2 năm, thu hoạch từng giọt đầu tiên, thơm ngon quý giá.

Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5107: 2003, nước mắm được chia thành 4 loại:

  • Loại đặc biệt: Có độ đạm >30N g/l.
  • Loại thượng hạng: Có độ đạm >25 N g/l.
  • Loại hạng 1: Có độ đạm >15N g/l.
  • Loại hạng 2: Có độ đạm >10N g/l.

Dưới 10 độ đạm, không được gọi là nước mắm, mà chỉ là nước chấm.

» Xem ngay: Ý nghĩa của chén nước mắm trong mâm cơm gia đình Việt

Không phải nước mắm nào cũng nặng mùi

Trong thời gian ủ, sử dụng muối bão hòa một lần sẽ ức chế thành phần và vi khuẩn gây mùi trong cá. Do đó, nước mắm truyền thống thường không có mùi thối của cá ươn.

Ngược lại, nếu dùng phương pháp đánh khuấy, cho muối nhiều lần thì sẽ khó ức chế vi khuẩn gây mùi. Hoặc dùng cá ươn để làm nước mắm, nước mắm sẽ có mùi hôi đặc trưng của cá ươn.

» Tham khảo ngay: Cách nhận biết và chọn được loại nước mắm NGON

Nước mắm đổi màu là bình thường

Nước mắm lâu ngày có thể bị oxy hóa, nước mắm truyền thống thường không chứa chất tạo màu. Do đó, nếu nước mắm bị đổi màu thì đó là hiện tượng bình thường, không ảnh hưởng chất lượng nước mắm.

Không phải độ đạm cao thì tốt

Khi ủ nước mắm, đạm cá phân hủy thành nhiều loại axit amin. Đó là đạm hữu cơ, cũng có một phần đạm cá phân hủy thành Amoniac, muối Amonium, là đạm vô cơ. Đạm tổng là tổng của hai loại đạm nói trên. Được thể hiện trên bao bì chai nước mắm.

Chỉ có đạm hữu cơ là tốt cho sức khỏe và mang lại hương vị đậm đà thơm ngon cho nước mắm. Nước mắm truyền thống cũng không đạt được độ đạm quá 40N g/l. Do đó, nên chọn nước mắm có độ đạm hữu cơ cao chứ không phải độ đạm tổng cao.

Nước mắm có độ đạm tổng cao thường được bổ sung ure, mì chính. Hoặc được cô đặc chân không, không còn thơm ngon nguyên chất

Muối tinh khiết cho ra mắm ngon nhất.

Muối biển tinh khiết thường có nồng độ NaCl trên 95%, phải được lưu kho ít nhất một năm để vị mặn, đắng và chát chảy hết đi, khi đó, muối sẽ đem lại hương vị mặn ngọt dịu cho nước mắm.

Nên cho nước mắm vào món ăn trước khi tắt lửa.

Không nên ướp thịt bằng nước mắm, sẽ làm thịt bị cứng. Với các món canh, thịt, xào, chỉ nên cho nước mắm vào sau cùng, trước khi bắc xuống khỏi bếp khoảng 1 phút để giữ lại dinh dưỡng và vị ngọt của nước mắm.
Từ cá cơm Than tươi ủ với muối biển tinh khiết trong thùng gỗ Bời Lời, đặt dưới nhà tôn kín, theo phương pháp truyền thống nén gai. Sau 18-24 tháng, lên men tự nhiên, nguyên chất, được rút nỏ, nhỉ ra từng giọt sóng sánh, mùi thơm dịu, đỏ tươi màu hổ phách, đậm đà hậu vị được đóng chai làm nguồn gia vị hoàn toàn sạch & tự nhiên cho bửa cơm gia đình bạn.

NƯỚC MẮM BÀ QUÝ LÀNG NGHỀ NƯỚC MẮM NAM Ô

Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết cùng chúng tôi.

Chia sẻ: