Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

6 Tiêu Chí Phân Biệt Nước Mắm Truyền Thống Và Nước Mắm Công Nghiệp Cho Người Tiêu Dùng

Nước mắm là nguyên liệu không thể thiếu cho mỗi khi chế biến món ăn hoặc dùng kèm với món ăn. Trên thị trường hiện nay xuất hiện 2 loại nước mắm đó chính là nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Vậy 2 loại nước mắm này khác nhau như thế nào? Cách phân biệt ra sao. Bài viết hôm nay của Nước Mắm Bà Quý sẽ giới thiệu cho bạn một số tiêu chí để phân biệt 2 loại nước mắm này. Từ đó giúp bạn có thể chọn loại nước mắm phù hợp cho gia đình của mình nhé!

Như thế nào là nước mắm truyền thống?

Đặc điểm của nước mắm truyền thống

Nước mắm truyền thống có thành phần chính là cá và muối biển. Được sản xuất nhờ phương pháp ủ thủ công trong các dụng cụ sản xuất nước mắm chuyên dụng như: lu, bể,… Nghĩa là những giọt nước mắm được chiết ra từ việc ủ trên. Thời gian ủ thường từ 12 đến 15 tháng. 

Quá trình ủ cá và muối biển làm cho cá ngấm dần trong muối và phân giải protein, cùng các axit amin. Đây đều là các chất cần thiết cho sức khỏe của chúng ta.

Lợi ích khi dùng nước mắm truyền thống

  • Chứa hơn 13 loại axit amin tốt cho cơ thể: Valin, Alanine, Lysine, Methionine,… Giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, kích thích trẻ ăn ngon miệng, giúp phát triển chiều cao.
  • Làm cho hương vị món ăn thêm đậm đà và thơm hơn
  • Loại bỏ các mùi hôi cho các thực phẩm khác: lòng già, bao tử heo,… Để loại bỏ bạn nên cho một ít nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng, pha loãng với nước và tiến hành rửa mùi hôi.

Nước mắm công nghiệp là gì?

Đặc điểm của nước mắm công nghiệp

Nước mắm công nghiệp cũng có thành phần chính từ cá và muối. Tuy nhiên, nhà sản xuất thêm vào đó các nguyên liệu, phụ liệu khác như: tạo màu, tạo sánh,.. để bảo quản nước mắm được lâu hơn. 

Nước mắm công nghiệp được sản xuất theo các quy trình hiện đại cùng với những công nghệ pha chế tiên tiến. Được sản xuất nhanh hơn so với nước mắm truyền thống. Nước mắm công nghiệp đảm bảo hơn về độ an toàn và được kiểm định.

Lợi ích khi sử dụng nước mắm công nghiệp

  • Nước mắm công nghiệp hầu hết muốn được cấp phép hoạt động phải có giấy phép từ Cục An toàn và kiểm định. Cho nên bạn hãy yên tâm về chất lượng nước mắm không gây hại cho sức khỏe
  • Đáp ứng được nhu cầu lớn của người dùng. So với nước mắm truyền thông thời gian ủ lâu thì nước mắm công nghiệp được sản xuất nhanh hơn, nhiều hơn.
  • Hạn sử dụng của nước mắm rõ ràng hơn. 
  • Chất lượng của nước mắm ổn định. Không có hiện tượng xuống màu, lắng cặn, màu sắc luôn đẹp

Phân biệt nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp 

Vậy làm sao để phân biệt nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp? Hãy cùng xem qua 6 tiêu chí phân biệt 2 loại nước mắm này sau đây nhé.

Về thành phần 

  • Nước mắm truyền thống: Chỉ có cá và muối ủ chượp phương pháp thủ công từ 12-15 tháng. Không sử dụng các chất bảo quản. Tuy nhiên có sự điều chỉnh của nước mắm bằng cách thêm mì chính, chất tạo ngọt,..
  • Nước mắm công nghiệp: Là sự pha loãng của nước mắm truyền thống, sau đó trộn các chất tạo màu, bảo quản, điều vị,.. Có thể tạo ra từ 1 đến 2 ngày.

Về mùi hương

  • Nước mắm truyền thống: Hương thơm tự nhiên, dịu nhẹ, ngậy bùi,… Tùy vào từng loại cá, theo vùng miền với cách ủ khác nhau sẽ tạo ra từng mùi thơm đặc trưng khác nhau.
  • Nước mắm công nghiệp: Dùng một số hương thơm nhân tạo để làm cho mùi nước mắm thơm hơn. Nhưng mùi không đặc như nước mắm truyền thống.

Về hương vị 

  • Nước mắm truyền thống: Đậm đà, ngọt tự nhiên của các axit amin có trong nước mắm.
  • Nước mắm công nghiệp: Vị ngọt nhẹ của đường hóa học và vị ngọt tan nhanh

Về màu sắc

  • Nước mắm truyền thống: Khi nước mắm mới lấy ra thì có màu nâu vàng rồi chuyển sang màu nâu cánh gián. Nếu thời gian lâu hơn chuyển qua màu đen sẫm do không sử dụng các chất bảo quản.
  • Nước mắm công nghiệp: Màu vàng nhạt không đổi theo thời gian do có sử dụng các chất bảo quản.

Về độ đạm 

  • Nước mắm truyền thống: Độ đạm >30 N g/l: Loại đặc biệt.Độ đạm >25 N g/l: Loại thượng hạng.Độ đạm >15 N g/l: Loại hạng 1Độ đạm >10 N g/l: Loại hạng 2. Quá trình ủ chượp tự nhiên tùy vào mỗi vùng miền mà độ đạm cao nhất của nước mắm truyền thống có thể đạt đến 35 N g/l – 40 N g/l
  • Nước mắm công nghiệp: Độ đạm thấp: <10 N g/l. Ngoài ra, hàm lượng đạm trong loại nước mắm này có thể đến từ một số chất pha chế khác. Chứ không hẳn là pha loãng từ nước mắm truyền thống.

Về giá cả 

  • Nước mắm truyền thống: Có giá dao động tùy theo loại hạng của nước mắm. 
  • Nước mắm công nghiệp: Mức giá đa dạng khác nhau. Tùy vào lượng đạm có trong nước mắm. Nguyên liệu để làm ra nước mắm.

Hy vọng qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn một số thông chi tiết về nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống. Bạn hãy lựa chọn cho mình loại nước mắm yêu thích, đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn nhé. 

NƯỚC MẮM BÀ QUÝ LÀNG NGHỀ NƯỚC MẮM NAM Ô

Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết cùng chúng tôi.

Chia sẻ: