Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng

Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng

Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng

Đặc điểm nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng – Đậm vị quê hương

Xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu ăn mặc của người dân ngày càng được nâng cao và chú trọng, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những gia đình thường xuyên sử dụng các loại gia vị cần thiết như nước mắm, thì nước mắm truyền thống luôn được xem là sự lựa chọn an toàn cho gia đình. Bài viết này Nước Mắm Bà Quý sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của nước mắm truyền thống, cùng tham khảo nhé!

1. Nước mắm truyền thống là gì?

Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng” thực chất là cách gọi tắt của phương thức sản xuất nước mắm để phân biệt các loại nước mắm với nhau. Chúng ta có thể nhìn nhận nước mắm từ người sử dụng đến góc nhìn khoa học.

Theo quan điểm thông thường về nước mắm thì đây là chất nước rỉ từ cá, tôm, một số loài động vật khác (đa phần là thủy hải sản) sau quá trình được ủ chượp thủ công lâu ngày cho ra thành phẩm. Phương pháp này cho ra loại nước mắm có vị mặn, thanh và được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực hàng ngày của người dân Việt Nam.

Xét theo phương diện khoa học, nước mắm là hỗn hợp muối với axit amin có lợi được chuyển biến từ protein có trong thịt cá sau khi đã trải qua quá trình thủy phân. Các axit amin này đều được tổng hợp từ các hệ enzyme có sẵn trong ruột cá và một số loại vi khuẩn kỵ khí chịu mặn. Vì thế, nó an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

Những điều trên giúp cho nước mắm truyền thống khi chắc cốt sẽ có vị ngọt hậu đọng lại sau khi dùng. Vị mặn ngọt hài hòa của nước mắm là hoàn toàn tự nhiên. Nước mắm thật sự nguyên chất, sạch mà không cần đến bất cứ sự can thiệp nào từ chất bảo quản, phụ gia…thì đó mới là nước mắm truyền thống.

Nước mắm truyền thống được sản xuất hầu như ở các vùng duyên hải. Sở dĩ các vùng duyên hải là nơi sản xuất nước mắm truyền thống nhiều nhất vì nước mắm truyền thống thường được làm từ các loại cá biển như cá cơm, cá thu, cá nục,… Với lợi thế gần biển, có thể đánh bắt thủy hải sản thường xuyên thậm chí là hàng ngày và nguồn muối sẵn có nên vùng này thật sự là nơi thuận lợi để sản xuất ra nước mắm truyền thống ngon.

Để làm ra nước mắm truyền thống thì các loại cá sẽ được rút chiếc ra dạng nước. Sau đó, tùy theo độ đạm có trong nước mắm mà người ta phân cấp độ nước mắm thành nước mắm cốt, nước mắm loại 1 và nước mắm loại 2.

Cách gọi nước mắm truyền thống đã một phần thể hiện được quy trình sản xuất cơ bản bằng phương pháp ủ chượp cá với muối hạt được làm sạch. Theo đó, nước mắm truyền thống được sản xuất dựa trên 2 nguyên liệu chính là Cá và Muối theo công thức 3 phần cá và 1 phần muối. Cá và muối được chuyển vào thùng gỗ, lu đất hoặc kiệu đất và dùng các thanh gỗ xếp kín, nén chặt.

Quá trình lên men, ủ chượp này thường phải mất khoảng 12 -18 tháng mới chiết xuất được nước mắm thành phẩm có hương vị đậm đà và màu sắc đặc trưng. Mắm ủ chượp càng lâu thì càng có mùi thơm và ngon hơn hẳn.

2. Đặc điểm để nhận biết nước mắm truyền thống

Nước mắm truyền thống ngon thường có màu sắc đậm và độ mặn cao. Nước mắm truyền thống sẽ có hương vị đặc trưng của từng vùng và mùi vị riêng do thời gian làm mắm và chọn loại cá để ủ chượp. Để được thưởng thức nước mắm có vị ngon đậm đà, chuẩn vị nước mắm truyền thống bạn cần dựa trên một số đặc điểm cơ bản như sau:

a. Nhận biết nước mắm truyền thống dựa trên màu sắc

Món ăn ngon một phần thu hút người thưởng thức bằng cách trình bày của nó thì nước mắm cũng không ngoại lệ. Nước mắm truyền thống đã thu hút người mua hàng trước tiên bằng màu sắc. Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng luôn đáp ứng được tiêu chí này vì màu sắc bắt mắt, từ vàng rơm đến nâu cánh gián. Điều đó thể hiện được nguồn nguyên liệu được dùng để làm nước mắm truyền thống vô cùng tươi ngon và chất lượng.

Bên cạnh đó, nước mắm truyền thống có một đặc điểm tự nhiên có thể nhận thấy bằng mắt thường sau khi rót ra sử dụng là chuyển màu. Cụ thể, nếu đúng là nước mắm truyền thống thì sau khi được tiếp xúc với không khí khoảng vài tiếng sẽ bị oxi hóa và chuyển màu sẫm hơn so với màu sắc lúc đầu trong chai. Nếu bạn thấy nước mắm mình đang dùng có biểu hiện trên thì đó thực sự là nước mắm truyền thống không sử dụng chất bảo quản. Có nhiều người sau khi thấy hiện tượng chuyển màu lại cho rằng nước mắm có vấn đề là hoàn toàn không đúng và chưa hiểu hết về nước mắm chuẩn truyền thống. Vậy nên, bạn cần nắm được thông tin này để tránh những đánh giá sai lệch.

b. Xem xét mùi vị của nước mắm để biết đó là nước mắm truyền thống

Sau khi xem xét màu sắc thì mùi vị mới thật sự là yếu tố quyết định đến giá trị của nước mắm. Điểm đặc trưng trong hương vị của nước mắm truyền thống được tạo ra nhờ vào nguồn nguyên liệu tươi ngon, độ đạm chuẩn và quá trình sản xuất công phu với nhiều quy định khắt khe về mặt kỹ thuật.

Trong quá trình ủ chượp, cá được trộn đều với muối theo tỉ lệ là 3 cá và 1 muối. Sở dĩ phải cần lượng muối lớn như vậy là để nước mắm không bị thiu trong thời gian lên men  kéo dài hơn 1 năm mà không cần sử dụng đến bất kỳ loại chất bảo quản nào.
Bên cạnh đó, nhờ vào việc nước mắm truyền thống luôn được làm từ nguồn cá tươi cao đạm nên có vị ngọt tự nhiên và mùi thơm vô cùng đặc trưng. Khi dùng, người sử dụng sẽ cảm nhận được vị ngọt hậu lưu lại sau khi ăn, mùi thơm lưu lại rất lâu về sau.

c. Độ đạm trong nước mắm

Độ đạm chính là yếu tố giúp chúng ta nhận biết được đó có đúng là nước mắm truyền thống hay không. Khi mua hàng, bạn có thể xem độ đạm ngay trên bao bì của sản phẩm. Hầu như, loại nước mắm chuẩn truyền thống nào hiện nay cũng đều đề cập đến vấn đề độ đạm ngay trên các nhãn mác của thương hiệu nên không khó để người dùng tìm thấy.

Dưới đây là độ đạm chuẩn của nước mắm truyền thống theo tiêu chuẩn của Việt Nam về nước mắm hiện nay:

Độ đạm > 30 No: Loại đặc biệt.
Độ đạm > 25 No: Loại thượng hạng.
Độ đạm > 15 No: Loại hạng 1.
Độ đạm > 10 No: Loại hạng 2.

3. Địa chỉ bán nước mắm truyền thống ngon, uy tín

Nước mắm truyền thống ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn và là ưu tiên hàng đầu nhờ vào sự an toàn, chất lượng và vị ngon vốn có của nó mang lại. Việc có thể tìm được một địa chỉ mua nước mắm truyền thống uy tín sẽ giúp cho bạn có được loại gia vị chất lượng để bổ sung vào căn bếp nhà mình.

Cơ sở nước mắm Nam Ô BÀ QUÝ chuyên chế biến loại nước mắm chất lượng cao , sản phẩm mang đậm nét đặc trưng của Nước mắm Nam Ô , một đặc sản nổi tiếng của TP Đà Nẵng, được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Nước mắm nhỉ cá cơm của Cơ sở sản xuất nước mắm Nam Ô BÀ QUÝ được chế biến từ nguyên liệu cá cơm than 100% ( không pha lẫn cá khác ) ở vùng biển Nam Ô, sản xuất theo phương pháp cổ truyền có từ đầu thế kỷ 20 đến nay , hàm lượng đạm cao, tinh khiết thuần chất cá cơm , hương vị thơm ngon hảo hạng . Sản phẩm chất lượng lên tới 38 đến 40 độ đạm , được đóng chai theo qui trình lọc tinh , đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, hương thơm lan tỏa làm cho bữa ăn đậm tình quê hương , thuận tiện trong  sử dụng , vận chuyển . làm quà biếu , giá cả phải chăng. 
Phạm vi hoạt động : Sản phẩm của nước mắm nhỉ nguyên chất, không chất bảo quản, không phụ gia nên được khách hàng cả nước quan tâm ủng hộ, nhất là thị trường Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai... 

Bạn có thể liên hệ với nước mắm Bà Quý để được tư vấn cũng như tìm cho bạn loại nước mắm truyền thống thích hợp.

Thông tin liên hệ:

NƯỚC MẮM BÀ QUÝ LÀNG NGHỀ NƯỚC MẮM NAM Ô

Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

Chúng tôi rất hân hạnh được cung ứng sản phẩm đến quý bà con và khách hàng trên cả nước!

Chia sẻ: