Nước mắm nhĩ tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm nhĩ tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm nhĩ tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm nhĩ tại Đà Nẵng - Cho bữa cơm thêm hấp dẫn

Nước mắm nhĩ là loại nước mắm thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết nhiều về nó và không biết cách phân biệt giữa nước mắm nhĩ này với các loại nước mắm pha. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về nước mắm nhĩ, cùng Nước Mắm Bà Quý theo dõi nhé!

Nước mắm nhĩ là gì?

Mắm cốt nhĩ hay mắm nhĩ còn gọi là mắm kéo lù hay nước mắm cốt. Đây là loại nước mắm có độ đạm rất cao. Vị nước mắm ngọt nhẹ, màu vàng rơm đến vàng nhạt. Nước mắm nhĩ trong và có mùi đặc trưng. Mắm nhĩ ít khi được bán trên thị trường mà thường được các nhà thùng sử dụng để pha đấu với các loại nước mắm thấp đạm khác.

Từ đó, mắm nhĩ sẽ cho ra các sản phẩm nước mắm thương phẩm. Thực chất, nước mắm cốt nhĩ là nước mắm của nước đầu tiên rỉ ra. Nước mắm sẽ là của nước sau đó. Phi mắm được pha thêm ngày càng nhiều để chắt lấy nước thì sẽ gọi là nước mắm pha. Tuy nhiên, các khái niệm này đang dần bị lu mờ. Hiện tại, hầu như mọi người đều gọi nước mắm lấy ra từ nước đầu tiên là nước mắm nhĩ. 

Những giọt nước mắm cốt, nhĩ này có được là do trọng lượng riêng lớn như là hệ quả tất yếu của độ đạm cao lắng xuống đáy thùng. Theo đó, những giọt nước này rò rỉ ra ngoài theo quy luật thẩm thấu của chất lỏng nên thường là ngon nhất. Càng lấy nhiều mắm nhĩ thì càng làm giảm độ đạm của nước mắm còn lại trong thùng. Vì vậy, các nhà sản xuất chỉ dành lại một ít để dùng riêng hay cho tặng. Nếu có bán thì giá nước mắm nhĩ cũng nhỉnh hơn các loại nước mắm khác. Số còn lại thông thường được đổ trả trở lại vào thùng chứa hay lu vại. Sau đó, mắm sẽ được pha thêm và thu hoạch sau. Những lượt nước mắm thành phẩm thấp đạm hơn do dung lượng lớn.

Nước mắm nhĩ ngon làm đồ ăn ngon hơn 

Nước mắm nhĩ, nước mắm cốt đạt được tiêu chuẩn thơm ngon nhất định phải đáp ứng được hai yếu tố. Một là giá trị dinh dưỡng, hai là độ cảm quan cao. Giá trị dinh dưỡng của nước mắm cốt nguyên chất căn cứ vào độ đạm (từ 35-45 độ No). Các sinh tố và muối khoáng cũng góp phần tạo nên độ dinh dưỡng của nước mắm. Độ cảm quan cao gồm: Màu sắc của nước mắm, hương vị và trạng thái của nước mắm

Cách phân biệt nước mắm nguyên chất và nước mắm giả

Khi chọn nước mắm, chỉ cần căn cứ vào 3 yếu tố: Độ đạm, màu sắc và mùi vị. Cụ thể:

  • Về độ đạm: Với nước mắm cốt nguyên chất, độ đạm càng cao thì chất lượng nước mắm càng tốt. Vì thế khi lựa chọn nước mắm cốt, bạn hãy đọc kỹ nhãn mác để tham khảo hàm lượng đạm nhé.
  • Và về màu sắc: Nước mắm nhĩ nguyên chất thường mang màu cánh gián đậm đặc trưng. Khi đem ra ánh sáng, nước mắm sẽ có ánh vàng nhìn rất bắt mắt. Thường thì sau một thời gian bật nắp sử dụng, nước mắm sẽ chuyển sang màu đậm đậm “khác lạ”. Màu mắm lúc này sẽ không giống lúc đầu. Bạn đừng quá lo lắng, bởi đó là hiện tượng tự nhiên của nước mắm cốt không qua bảo quản. 
  • Về mùi vị: Một chai nước mắm nguyên chất được sản xuất ra sẽ có mùi vị nghe hơi nồng. Nhiều người không quen sẽ cảm thấy khó ngửi. Nhưng đối với nhiều người khác, đó lại thơm nồng vị mặn ngọt hòa vào hương vị bùi bùi của tinh chất cá + muối. Khi ăn, mùi thơm của mắm thấm dần vào cổ họng, gọi là hậu vị. Đặc biệt, chỉ cần bạn “bất cẩn” dấy 1,2 giọt mắm cốt vào tay thì mắm sẽ “lưu” lại mùi cực kỳ lâu. 

Theo nguyên lý bảo toàn, càng được lấy ra nhiều thì càng bị giảm độ đạm của lượng nước mắm còn lại. Chỉ cần sai sót trong quá trình này thì mẻ cá đó có thể không đạt được chất lượng như mong muốn. Nắp chai nước mắm cũng được thiết kế đặc biệt giúp tiết kiệm mắm. Điều này giúp mắm không cho hơi nước trong quá trình nêm nấu bay trở ngược lại gây trở màu và trở mùi nước mắm. Bạn có thể dùng các loại nước mắm nhĩ ngon để biếu tặng người thân, bạn tri kỷ, khách quý.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về nước mắm nhĩ. Nước mắm không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc dùng thử nước mắm em sao nhé. 

NƯỚC MẮM BÀ QUÝ LÀNG NGHỀ NƯỚC MẮM NAM Ô

Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết cùng chúng tôi.

Chia sẻ: