Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng/Nước Mắm Bà Quý

Tầm quan trọng của Nước mắm truyền thống tại Đà Nẵng trong nấu ăn hàng ngày

Nước mắm truyền thống (hay còn được gọi là nước mắm nguyên chất, nước mắm cốt) đang dần mất đi vị thế và chỗ đứng của mình trên thị trường khi mà hiện nay, người sử dụng quá ưa chuộng Nước mắm thường. Bởi giá thành của Nước mắm thường rất rẻ và ai cũng mua được, nó phổ biến đến nỗi nhà nhà đều sở hữu, mọi món ăn đều gần như nấu bằng Nước mắm thường. Vậy tại sao nước mắm truyền thống là cần thiết cho mọi nhà khi Nước mắm thường cũng có tác dụng tương tự mà lại rẻ hơn?. Cùng Nước Mắm Bà Quý tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Hiểu sao cho đúng về Nước mắm truyền thống?

Nước mắm truyền thống là tên gọi chung cho những loại Nước mắm được làm theo phương pháp thủ công bằng cách ủ chượp cá với muối trong thùng gỗ. Mắm được chắt cốt từ tinh chất cá cơm than và muối được ngâm (ủ) trong các lu/vại/thùng gỗ từ 12-24 tháng. Mắm ủ càng lâu thì lại càng ngon. Nước mắm truyền thống khi ăn vào có vị mặn đầu lưỡi và ngọt hậu nơi cuống họng, hòa quyện cùng mùi thơm từ thịt cá đã “chín” sau quá trình ủ chượp. Đây là đặc điểm dễ nhận biết nhất để phân biệt Nước mắm truyền thống với Nước mắm thường ngày nay.

Ngày xưa khi ngư dân Làng Nghề đánh bắt được mùa, sản lượng đánh bắt lên đến hàng chục tấn hải sản, mà trong đó, cá là chiếm nhiều nhất. Thông thường ta dùng muối để tạm thời giữ cho cá được tươi lâu hơn. Nhưng vì lượng cá “nguồn cung” quá nhiều, mà lượng “cầu” lại không đáp ứng hết được, thế là cá và muối được để từ tháng này qua tháng khác đến độ mà cá phân hủy luôn cùng với muối tạo ra một loại mắm thơm ngon mà ta ngày nay gọi chính là “Nước mắm”!

Qua hàng năm phát triển, để Nước mắm được ngon hơn nữa, các nghệ nhân đã thử qua nhiều loại hải sản để làm ra nước mắm tươi ngon từ các loại cá cơm hay là cả tôm. Đặc biệt trong số đó chính là Nước mắm cá cơm than đã và đang được ưa chuộng bởi độ thơm ngon, hương vị đậm đà cùng nhiều chất dinh dưỡng mà nó mang lại so với các loại nước mắm làm từ hải sản khác. Chính vì lẽ đó mà nước mắm cá cơm than nổi tiếng là một trong những loại nước mắm ngon và đắt đỏ nhất hiện nay!

Để có được chai nước mắm cá cơm than chất lượng cần trải qua quy trình chọn lọc trước khi ủ. Những con cá cơm than to béo tươi sẽ được chọn để rửa sạch và ướp cùng với muối tinh khiết trong vòng 1 năm. Những giọt nước mắm rin sau 12 tháng ủ chượp chính là những giọt nước mắm tươi ngon nhất!

Sự xuất hiện và chiếm lĩnh thị trường của Nước mắm thường!

Nước mắm thường, giá rẻ xuất hiện chỉ mới chục năm gần đây nhưng đã chiếm lĩnh thị trường bởi giá thành quá rẻ. Hơn nữa, nước mắm thường là dòng nước mắm sản xuất bằng công nghệ pha chế theo quy trình hiện đại. Thời gian sản xuất cực kỳ nhanh chóng, không cần ủ chượp cả 12 tháng ròng như Nước mắm truyền thống mà vẫn tạo được loại loại gia vị có màu sắc, hương vị lẫn mùi gần giống như nước mắm truyền thống. Thời gian bảo quản cũng lâu hơn do có sử dụng chất phụ gia.

Vậy còn Nước mắm truyền thống thì sao? Đắt vậy thì có cần phải mua nữa hay không? Để trả lời cho câu hỏi này thì cần nhận định đúng về nước mắm truyền thống. Không phải tự nhiên mà Nước mắm truyền thống lại có giá thành như vậy. Bất cứ gì cũng vậy, người ta thường nói “Tiền nào của đó” cũng có lý do. Xem thử bí kíp dân gian trên là biết, Nước mắm truyền thống được làm thủ công, thời gian hoàn thiện lâu mà màu sắc lẫn mùi vị đều đậm cá rõ ràng, đảm bảo dù dùng để làm món gì cũng không thể nào chê vào đâu được! Tốt nhất mỗi nhà nên sở hữu ít nhất 1 chai nước mắm truyền thống, còn nước mắm thường thì có thể dùng vào những món ăn nhanh hay để chấm.

Mua Nước mắm truyền thống ở đâu?

Tuy Nước mắm thường, giá rẻ dang chiếm lĩnh thị trường nhưng không vì thế mà Nước mắm truyền thống hoàn toàn biến mất và không thể mua được. Hiện nay có rất nhiều hãng nước mắm vẫn còn sản xuất theo cách thủ công để làm ra những chai Nước mắm truyền thống thơm ngon nhất. Đặc biệt trong số đó chính là thương hiệu Nước Mắm Bà Quý

Dòng Nước Mắm Bà Quý đều là “Nước mắm rin” được lấy từ nước mắm Nhỉ đầu tiên ra khỏi thùng lều gỗ sau thời gian ủ chượp (từ 12 – 24 tháng). Chính vì vậy mà những giọt Nước mắm lấy ra đều sánh đặc thịt cá, vị mặn nhẹ nơi đầu lưỡi và ngọt hậu nơi cuống họng. Thưởng thức 1 lần trong đời là cứ muốn ăn hoài, ăn mãi vì vị ngon của Nước Mắm Bà Quý!

Đặt mua ngay nước mắm ngon TẠI ĐÂY!

NƯỚC MẮM BÀ QUÝ LÀNG NGHỀ NƯỚC MẮM NAM Ô

Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

Chúng tôi rất hân hạnh được cung ứng sản phẩm đến quý bà con và khách hàng trên cả nước!

Chia sẻ: